วันพุธที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2552

ดื่มน้ำอย่างไรให้ได้ประโยชน์

เนื่องจากน้ำ เป็นส่วนประกอบที่สำคัญในร่างกาย (60-70%ของน้ำหนักตัว)เมื่อร่างกายขาดน้ำจะทำให้ระบบต่างๆ ในร่างกายแปรปรวน โดยเฉพาะระบบประสาท ทำให้มีอาการ เช่น มึนงง ตื้อ ปวดศีรษะหรือหน้ามืดเวลาลุกได้ ส่วนระบบอื่นๆอาจทำให้เกิดกระเพาะปัสสาวะอักเสบหรือเป็นนิ่วได้ในกรณีที่ดื่มน้ำน้อยแถมยังชอบกลั้นปัสสาวะอีก โดยเฉพาะสาวๆที่ไม่ชอบเข้าห้องน้ำนอกบ้าน
วิธีการคือ
ดื่มอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอตลอดวัน ไม่ใช่ดื่มเฉพาะมื้ออาหาร และให้ดื่มน้ำเมื่อเห็นไม่ใช่ดื่มเมื่อหิว เพราะถ้าเริ่มหิวน้ำแสดงว่าร่างกาย เริ่มขาดน้ำแล้วโดยเตรียมน้ำไว้ใกล้ตัวเวลาทำงาน หรือดื่มน้ำทดแทนหลังจากเข้าห้องน้ำ จิบบ่อยๆ ให้เป็นนิสัย ประมาณอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร โดยสังเกตจากสีของปัสสาวะ ไม่ควรเป็นสีเหลืองเข้ม ควรเป็นสีเหลืองใส หรือขาวใส ปัสสาวะใสจะบ่งชี้ถึง เลือดที่ใส ความหนืดน้อยไหลเวียนดี(เลือดใสไม่ใช่โรคเลือดจาง) และถ้าวันไหนอากาศร้อนหรือออกกำลังกายเสียเหงื่อมากหรือเป็นไข้ก็ต้องดื่มน้ำเพิ่มนะครับ

"การดื่มน้ำ"รู้ว่าต้องดื่มน้ำวันละ 6-8 แก้วเท่านั้นไม่พอนะคะ เพราะว่าการดื่มน้ำ ถ้าดื่มไม่ถูกเวลา หรือผิดวิธีก็ไม่เกิดผลดีใด ๆ แก่ร่างกาย เรามาดูกันดีกว่าค่ะว่า วธีการดื่มน้ำที่ถูก และได้ประโยชน์จริง ๆ ต้องดื่มอย่างไร
1. ดื่มทุกครั้งที่ร่างกายร้องขอ แต่อย่าพรวดพราดดื่มทีละมากๆ เพราะนั่นจะไปเพิ่มภาระให้ระบบขับถ่ายอย่าง ไต ปอด ม้าม รวมทั้งระบบย่อยด้วย 2. ทฤษฎีที่ว่า ควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 6-8 แก้วนั้น หมายรวมถึงปริมาณทั้งหมดที่รับในแต่ละวัน ไม่ว่าจะเป็นน้ำจากผัก ผลไม้ น้ำแกง น้ำก๋วยเตี๋ยว ฯลฯ 3. ถ้ารับประทานอาหารรสที่ไม่จัดจนเกินไป คุณก็แทบจะไม่กระหายน้ำเลย แต่หากรับประทานเนื้อสัตว์ ของหวานจัด หรืออาหารแห้งๆ ทอด ย่าง ปิ้ง ร่างกายก็จะเรียกหาน้ำมากขึ้น ทำให้อวัยวะต่างๆทำงานหนัก ผลก็คือมันจะทรุดโทรมลงก่อนวัยอันควร
4. อากาศร้อนของบ้านเรา ทำให้แทบทุกคนชอบเครื่องดื่มเย็นๆ จนติดเป็นนิสัยแม้ในช่วงที่มีอากาศเย็นซึ่งทำให้อวัยวะต้องปรับน้ำที่เย็นกว่าให้เท่ากับอุณหภูมิร่างกายก่อนนำไปใช้ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนแอลง ระบบย่อยอาหารไม่ดี หรือปวดประจำเดือน จึงควรดื่มน้ำอุ่นๆ เพื่อให้ร่างกายขับเหงื่อ และดื่มตอนที่รู้สึกกระหายที่สำคัญคือ ไม่ควรดื่มน้ำระหว่างรับประทานอาหาร เพราะทำให้น้ำย่อยเจือจาง ระบบย่อยอาหารทำงานช้าลง ร่างกายจะได้รับสารอาหารไม่เต็มที่วิธีแก้ไขคือจิบน้ำอุ่น หรือซดน้ำซุปแก้ฝืดคอแทน แล้วเคี้ยวอาหารช้าๆ ให้ละเอียดก่อนกลืน จะช่วยลดการกระหายน้ำได้ 5. หากคุณต้องการดื่มน้ำให้ได้ประโยชน์ต่อร่างกายจริงๆ ควรดื่มตอนที่เพิ่งลุกจากเตียงหมาดๆ, 1 ชั่วโมงก่อนอาหาร,และหลังจากอิ่มแล้วครั่งชั่วโมง นี่แหละค่ะดีต่อสุขภาพสุดๆ
เป็นไงคะ ประโยชน์ของการดื่มน้ำเล็ก ๆ น้อยที่ไม่ควรมองข้าม...
การดื่มน้ำ บำบัดโรค การดื่มน้ำเพื่อสุขภาพ การดื่มน้ำมากมากจะทำให้อายุยืนยิ่งถ้าพบว่าผิวหนังแห้งไม่ชุ่มชื้น ตาแห้ง มีกลิ่นปาก ท้องผูก เป็นริดสีดวงทวาร นั่นแสดงว่าร่างกายของคุณกำลังขาดน้ำอย่างยิ่งเชียววิธีแก้แบบง่าย ปลอดภัย และประหยัดที่สุดก็คือการดื่มน้ำ น้ำ เป็นของที่ไม่แพง ถ้าเราดื่มมากหน่อยคงไม่สิ้นเปลืองอะไรแถมยังทำให้มีสุขภาพด้วยแต่...จะดื่มยังไงดี???? นั่น คือคำถามดื่มให้ถูกวิธี คือ ดื่มวันละ 14 ดื่มให้ถูกวิธี คือ ดื่มวันละ 14 แก้ว ได้แก่1. เวลาตื่นนอนให้ดื่มน้ำอุ่น 4 แก้ว 2. ก่อนอาหารทุกมื้อ มื้อละ 1 แก้ว3. หลังอาหารทุกมื้อ มื้อละ 1 แก้ว 4. ในเวลา 10.00, 14.00, 16.00 เวลาละ 1 แก้ว5. ก่อนนอนดื่มน้ำอุ่น 1 แก้วจะดื่มไหวมั้ยเนี่ย....ต้องลองดูนะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google