วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

สนธิต้องสมานฉันท์ได้แม้นกับคนที่เห็นต่าง

เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 9 มีนาคมที่ผ่านมา ได้ฟังนายสนธิ ลิ้มทองกุล จัดรายการ "ยามเฝ้าแผ่นดิน" ทางเอเอสทีวี รู้สึกหงุดหงิดพอสมควร ไม่เห็นด้วยหลายเรื่องกับสิ่งที่นายสนธินำมากล่าว
พร้อมกันนี้นายสนธิยังฟาดงวงฟาดงาไปหมดที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะกรณีไอทีวี แน่นอนการไม่เห็นด้วยกับบางเรื่องก็ควรที่จะเก็บไว้รอเวลาระยะหนึ่งปล่อยให้คนทำงานได้ทำบ้าง หรือไม่เช่นนั้นก็เข้าไปบริหารเองเลยดีมะ จะต้องไม่ได้อ้างบุญคุณอีกที่ไล่คนชื่อทักษิณไปได้ บ้างครั้งการพูดความจริงด้วยผรุสวาจาก็ไม่เกิดประโยชน์เท่าใดนัก
เพราะการจะแก้ปัญหาของชาติในบ้างเรื่องนั้นจำต้องใช้ระยะเวลา ประกอบกับประเทศชาติอยู่ในช่วงที่จะต้องสมานฉันท์กันเพื่อหล่อลอมความเห็นของคนไทยให้เป็นหนึ่งเดียว ไม่ควรจะที่แยกเป็นฝ่ายมากนัก ให้รู้จักแบ่งแยกความเห็นร่วมและความเห็นต่างให้ได้ ไม่ใช่เมื่อเห็นว่าไม่ใช่ฝ่ายที่ไม่ใช่ฝ่ายของตัวเองแล้วจะด่าหรือค้านไปทั้งหมด แบบนี้ไม่ใช่หลักประชาธิปไตย เพราะคำว่าประชาธิปไตยนั้นต้องยอมรับความเห็นต่างให้ได้
ดังนั้น ถึงได้เคยแสดงความเห็นไว้ว่าคนไทยนั้นต้องหัดแบ่งวงในการแสดงความเห็นให้เป็น หากเรื่องใดที่เป็นเรื่องของชาติแล้วควรที่จะช่วยกันไม่ควรที่จะมีการแบ่งแยก
แน่นอนคงไม่มีใครเห็นด้วยกับการกระทำความผิดของบุคคล แต่ก็ควรที่จะเปิดโอกาสให้เขากลับตัวกลับใจ ให้เขาได้มีโอกาสยอมรับผิดบ้าง
มหาเนชั่นเอง ก็ใช่ว่าจะเห็นด้วยกับพล.ต.จำลอง ศรีเมือง และนายสนธิ ไปทุกเรื่อง มีบ้างสิ่งที่ไม่เห็นด้วยกับนายสนธิหรือพล.ต.จำลอง อย่างเช่น พล.ต.จำลองยึดหลักปฏิบัติตามแนวทางของสนธิอโศก ส่วนนายสนธิยึดแนวทางของหลวงตามหาบัว
แต่เมื่อบุคคลทั้งสองเคลื่อนคัดค้านคนชื่อทักษิณ ซึ่งแต่เดินนั้นคนชื่อทักษิณนี้ก็คือพวกเดียวกับพล.ต.จำลอง บวกกับได้พิจารณาในข้อมูลต่างๆ ทั้งการกระทำและแนวความคิดของคนชื่อทักษิณแล้ว มีหลายสิ่งที่เห็นว่าไม่ถูกต้อง จึงมีความเห็นร่วมกับพันธมิตร
แต่เมื่อคนชื่อทักษิณได้หลุดจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีแล้ว ก็ถือว่าความเห็นร่วมได้หมดไป หลังจากนั้นก็ต้องพิจารณาเป็นละกรณีไป อย่างเช่นการจัดหลายการของนายสนธิแต่ละวันก็ใช่ว่าจะคอยตามข้อมูลนายสนธิไปทั้งหมด มหาเนชั่นใช้หลักกาลามสูตรในการพิจารณาคน จะไม่ปักใจเชื่อตามที่เห็นหรือได้ยินมาจะต้องพิจารณาข้องมูลต่างๆ ประกอบด้วย
ทั้งนี้ทั้งนั้นก็ต้องการคนในไทยมีความสามัคคีกัน เรามีความเห็นต่างกัน แต่เราก็รักกันได้ในฐานะที่เป็นคนไทยด้วยกัน แน่นอนคนที่กระทำความผิดก็ต้องได้รับการลงโทษ
ทุกวันนี้เขาก็ได้รับกรรมมากพอแล้ว แต่ต้องรับโทษ มหาเนชั่นคิดว่าเราสมานฉันท์กับคนผิดได้ถ้าเขายอมรับผิด

วันเสาร์ ที่ 10 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google