วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

จัดระเบียบสังคมจะสำเร็จหรือเมื่อสัมคมเห็นแก่ตัว

หลังจากนายประเสริฐ นาสกุล ประธานศาลรัฐธรรมนูญ ได้วินิจฉัยว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นผู้จงใจปกปิดการแสดงบัญชีทรัพย์และหนี้สิน เพราะได้โอนลอยหุ้นให้กับบุคคลใกล้ชิด แม้จะไม่ผิดกฎหมายไม่ผิดศีลธรรม แต่นับว่าเป็นการประกอบธุรกิจที่เห็นแก่ตัว ดูเหมือนคำว่า"ความเห็นแก่ตัว"จะเป็นคำฮิตติดปากคนหลายคน ติดอันดับไปแล้วในขณะนี้ และเมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาพ.ต.ท.ทักษิณเองก็ได้ใช้คำนี้ตำหนิสังคมว่าเป็นสาเหตุให้คัดค้านการจัดระเบียบสังคม ตามนโยบายของกระทรวงมหาดไทยที่ดร.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ รมว.มท.จะต้องผลักดันให้สำเร็จ
คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเช่นนี้ทำให้สงสัยว่าทุกส่วนของสัมคมมีความเห็นแก่ตัวทั้งหมดกระนั้นหรือ และสังคมไทยที่ได้ชื่อว่าเป็นเมืองสยามมีสัญญลักษณ์ยิ้มแย้มแจ่มใส เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ต่อบุคลอื่น เปลี่ยนไปแล้วหรือ ดังนั้นน่าจะวิเคราะห์องค์ประกอบของคนในสังคมไทยว่าเป็นจริงตามนั้นหรือไม่ เพราะคนเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้นโยบายการจัดระเบียบสังคมสำเร็จหรือไม่สำเร็จ
เจ้าของสถานบริการ คนใช้บริการ รวมถึงเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย เมื่อรู้ว่าดร.ปุระชัยจะเข็มงวดเวลาปิดสถานบริหาร ต่างก็นึกถึงตัวเองเป็นอันดับแรกเกรงว่า จะต้องได้รับผลกระทบ เจ้าของกิจการก็กลัวรายได้จะลดลง พนักงานก็กลังจะตกงาน คนเที่ยวก็กลัวไม่ถึงจุดเค๊าท์ดาวน์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยก็กลัวไม่มีรายได้พิเศษ จะเห็นได้ว่าไม่มีใครนึกถึงเยาวชนที่จะเป็นอนาคตของชาติเลย ยิ่งตอนนี้ประเทศประสบกับภาวะวิกฤติเศรษฐกิจจำเป็นอย่างยิ่งคนในชาติจะต้องมีคุณภาพมีปัญญา มีความรู้เท่าทันกับกระแสโลกาภิวัฒน์ได้ ถึงจะสามารถนำพาประเทศให้รอดได้
ไม่ใช่เฉพาะบุคคลที่มีผลกระทบโดยตรงเท่านั้น แม้แต่ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย และพลพรรค ต่างออกมาคัดค้าน เพราะเกรงว่าจะมีผลกระทบต่อฐานเสียงของตัวเอง จึงได้ออกมาเคลื่อนไหวคัดค้าน ดร.ปุระชัย จะขับออกจากตำแหน่ง แรก ๆ พ.ต.ท.ทักษิณก็พลอยเห็นดีด้วย ดีนะที่กลับตัวได้ทัน ไม่เช่นนั้นคะแนนนิยมก็คงจะลดลงอีก รวมถึงส.ส.กทม.ของพรรคไทยรักไทยที่ตั้งหลักได้ทันต่างนำช่อดอกไม้ให้การสนับสนุน ดร.ปุระชัย เป็นการใหญ่ ทั้ง ๆ ที่รอดูท่าทีอยู่นานแถบจะเกาะขบวนไม่ทัน
หากคำวินิจฉัยของนายประเสริฐเป็นความจริงแล้ว คำที่พ.ต.ท.ทักษิณกล่าวว่า "สังคมเห็นแก่ตัว"ก็เป็นความจริงด้วย จึงเท่ากันเป็นการกล่าวหาตัวเองไปในตัว ซึ่งเป็นการแสดงให้เห็นว่าคนทุกระดับในสังคมไม่ว่าจะเป็นผู้นำของประเทศ ส.ส. เจ้าของสถานบริการ และคนเที่ยว ต่างก็เป็นคนเห็นแก่ตัวทั้งนั้น เมื่อผู้นำเป็นคนเห็นแก่ตัวแล้วจะไม่ให้ผู้ตามเป็นคนไม่เห็นแก่ตัวได้อย่างไร
นอกจากเรื่องการจัดระเบียบสังคมที่เป็นตัวสะท้อนให้เห็นความสังคมมีแต่ความเห็นแก่ตัวแล้ว ลองออกนอกบ้านแล้วก็จะพบทันที หากเป็นคนที่มีรถเป็นของตัวเองแล้งจะมีใครสักกี่คนที่ปฏิบัติตามกฏจราจร ยอมให้รถคันอื่นที่เปิดไฟขอทางไปก่อน หากเป็นคนที่อาศัยรถประจำทางแล้ว ยอมจะประสบกับสภาพความเห็นแก่ตัวมากมาย นาน ๆ จะได้ยินคำว่า"คุณค๊ะนี้ที่นั่งสำรองสำหรับคนชรา เด็ก คนมีครรภ์นะค๊ะ แต่หากคุณไม่เต็มใจจะไม่ลุกให้นั่งก็ได้นะค๊ะ" แม้ว่าจะมีการระบุที่นั่งสำรองไว้ตามรถเมล์สายต่าง ๆ ก็มีน้อยคนนักจะลุกขึ้นให้บุคคลที่มีสิทธิ์นั่งตามที่กำหนดไว้ด้วยความเติมใจ จะเห็นสภาพคนที่นั่งโดยไม่สนใจคนรอบข้างจะเป็นอย่างไร แกล้งนอนหลับบ้าง จึงทำให้คนที่มีสิทธิ์กลับไม่ได้สิทธิ์เพราะมีคนนั่งอยู่ก่อนแล้ว
วันหนึ่งครอบครัวฝรั่งได้พาลูกวัย 10 ขวบให้บริการรถเมล์ขาว ดีที่มีที่นั่ง พอนั่งเสร็จลูกชายมองดูรอบ ๆ ของตัวรถได้เห็นสภาพของรถ พัดลมใช้ไม่ได้ มีตัวอยู่ไม่ครบ กระจกหน้าต่างมีบ้างไม่มีบ้าง แตกจากฝีมือเด็กนักเรียนเทคนิค พาณิชย์ และอาชีวะ พื้นของตัวรถก็เป็นร่องสามารถมองเห็นถนนได้ มารยาทของคนขับและคนเก็บเงินก็แสนจะสุภาพ มีการขับแข่งกันในสายเดียวกันระหว่างรถปอ.และยูโร คิดยากจะเร่งก็เร่งคิดยากจะขับช้า ๆ เพื่อรอก็ได้ไม่มีใครควบคุม คนตรวจตั๋วก็ชั่งปฏิบัติตามหน้าที่เสียจริง คนเก็บเงินวาจาก็แสนสุภาพ "พี่ชิดในหน่อยพี่ ลงเร็ว ๆ หน่อยพี่" ก็ไม่รู้ว่าจะรีบไปไหน นี้ไม่นับรถเมล์เล็กยิ่งสุภาพมากกว่านี้อีกหลายเท่า
ผู้โดยสารก็แย่งกันขึ้นรถ ที่ครูสอนเด็กนักเรียนเข้าแถวขึ้นรถไม่มีตัวอย่างให้เห็นแน่ ในสมัยนี้สภาพของคนในสังคมไทยที่เห็นแก่ตัวยังพบที่รถไฟ้ฟ้า น้อยคนนักจะสละลุกให้เด็กและคนชรานั่ง ทั้ง ๆ ที่คนที่ใช้บริการส่วนใหญ่แล้วถือว่าเป็นคนระดับสูง เป็นคนมีเงิน
พฤติกรรมเหล่านี้คงจะทำให้ครอบครัวฝรั่งประทับใจในให้การให้บริการของรถเมล์ไทย สภาพของคนไทยเป็นอย่างมาก พอกลับไปบ้านเมืองเขาแล้วคงจะนำไปประชาสัมพันธ์ให้คนในประเทศเขามาเที่ยวเมืองไทยอีก
นอกจากนี้การจัดสายรถของ ขสมก. ระหว่างรถเมล์แดง-ขาว-ยูโร-ปอ.มีความสัมพันธ์กันหรือไม่ เปิดโอกาสให้ประชาชนได้มีสิทธิ์ที่จะให้บริการหรือไม่หรือว่าเป็นการบังคับ เพราะบางสายจะมีเฉพาะรถยูโรอย่างเช่น สายศาลายา-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แม้จะมีรถเมล์ขาวจากศาลายาก็วิ่งถึงเขาดินเท่านั้น และความปลอดภัยของผู้โดยสารก็มีน้อยไม่รู้ว่าจะถูกรถชนเมื่อใด เพราะการจอดรับส่งผู้โดยสารมักจะไม่ชิดขอบฟุตบาท โดยเฉพาะป้ายที่อยู่ใกล้ห้างสรรพสินค้า รถเมล์จะจอดรับส่งอยู่กลางถนนเป็นส่วนมาก แม้จะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดูแลก็เป็นบางเวลาเท่านั้น
การให้บริการของรถตู้ก็มีปัญหา จะเป็นคนมีสีมีอิทธิพลเป็นคนคุมวิน ทำให้ผู้โดยสารไม่ได้รับความเป็นธรรมคืออัตราค่าโดยสารไม่แน่นอนและไม่เสมอภาค บางครั้งผู้โดยสารจะได้รับการข่มขู่
สิ่งเหล่านี้เป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงสภาพของคนในสังคมไทยที่เห็นแก่ตัวไม่ต้องไปพิสูจน์ที่ไหน เมื่อสภาพของคนทุกระดับเป็นเช่นนี้แล้ว การจัดระเบียบสังคมซี่งเป็นสิ่งที่ดี การส่งเสริมการท่องเที่ยวให้คนต่างชาติมาเที่ยวไทยประสบผลสำเร็จอย่างไร ทำให้คำเตือนคำท้าของนายประเสริฐที่ให้คนประเทศลด ละเลิกความเห็นแก่ตัวนั้น พ.ต.ท.ทักษิณน่าจะจัดเวิร์คชอปตัวเองและคนไทยบ้างนะ ถึงจะทำให้การจัดระเบียบสังคมประสบผลสำเต็จ แม้รัฐบาลจะจัดระบบดีแต่บุคลากรของชาติไม่มีคุณภาพแล้ว ระบบที่ดีจะมีความหมายอะไร
เป็นผลงานที่เคยตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ
วันพฤหัสบดี ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google