วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

หนังสือกามูส์เบิร์ดชอบ ผู้นำสหรัฐเปิดใจเพิ่งจะเริ่มอ่าน

นำสหรัฐเปิดใจอ่านหนังสือ "อัลแบรต์ กามูส์" นักปรัชญาชื่อดังชาวฝรั่งเศสที่ "เบิร์ด-ธงไชย" ยึดปฏิบัติมาก่อนนี้แล้ว แนะผู้นำควรเอาอย่าง
สร้างความสงสัยอยู่ไม่น้อยอยู่ ๆ ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ของสหรัฐ บอกว่า กำลังอ่านหนังสือของนักปรัชญาชื่อดังชาวฝรั่งเศส อัลแบรต์ กามูส์ ตอนนี้ยังอ่านไม่จบก็จะอ่านต่อไป
เป็นการเปิดเผยระหว่างการให้สัมภาษณ์ในรายการ "NBC ไนท์ลี่ นิวส์" โอกาสที่ไปเยือนเมืองนิวออร์ลีนส์ รัฐหลุยส์เซียน่า เป็นครั้งที่ 13 นับตั้งแต่เกิดมหันตภัยพายุเฮอร์ริเคนแคทริน่าพัดถล่มจนเกิดน้ำท่วมหนักเมื่อ 1 ปีก่อน พร้อมกับบอกสาเหตุที่ยังอ่านไม่จบ เพราะตอนนี้กำลังอ่านหนังสือหนังสือเกี่ยวกับเมืองนิวออร์ลีนอยู่
หรือเป็นเพราะว่า ต้องการที่จะเอาใจหรือขอความเห็นใจจากชาวเมืองครั้งนี้เมืองนิวออร์ลีนส์ เนื่องจากตอนนี้คะแนนนิยมของ บุช ได้ตกต่ำลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เกิดวินาศกรรมโจมตีสหรัฐ เมื่อ 11 กันยายน 2544 และจะครบรอบอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้
รวมถึงผลมาจากการทำสงครามอิรัก และการรับมือกับพายุเฮอร์ริเคนแคทริน่า ประธานาธิบดีบุชได้ประกาศแสดงความรับผิดชอบอย่างเต็มที่
ประธานาธิบดีบุช ยังบอกอีกว่า ยามที่ไปพักผ่อนที่บ้านไร่ในรัฐเท็กซัส จะอ่านหนังสือชื่อ " เดอะ สเตรนเจอร์ " ของ กามูส์ ตามคำแนะนำของนางลอร่า สุภาพสตรีหมายเลข 1 ภรรยาว่า ลองอ่านหนังสือของกามูส์ นอกจากนี้ยังอ่านบทประพันธ์ของเช็คสเปียร์สด้วย 3 เล่ม
อัลแบรต์ กามูส์ เป็นนักเขียนที่ได้รับรางวัลโนเบล ที่มีผลงานเช่น คนนอก ที่กล่าวถึงความยุติธรรมกับความชอบธรรม เป็นที่ชื่นชอบและรู้จักของนักเขียนไทยทั่วไป
สำคัญไปกล่าวนั้นหลักปรัชญาของ อัลแบรต์ กามูส์ เป็นที่สนใจของ ซูเปอร์สตาร์เมืองไทย อย่าง เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ เคยบอกไว้ว่า อัลแบรต์ กามูส์ เคยกล่าวไว้ "ความสุขที่แท้ของชีวิตมีอยู่ 4 ประการคือ 1. อยู่ในที่ที่มีอากาศโปร่ง 2. พ้นจากความทะเยอทะยาน 3. ทำงานสร้างสรรค์ และ 4.รักใครสักคน" พร้อมกับตั้งคำถามว่า "ทุกวันนี้คุณมีครบทุกอย่างที่ว่าไหม?
คำถามนี้สำหรับ "เบิร์ด-ธงไชย" คงจะมีคำตอบอยู่แล้ว แต่สำหรับผู้นำประเทศหรือบ้างหรือไม่ ยังเป็นปัญหาอยู่ หรือจะหาหนังสือของ อัลแบรต์ กามูส์ มาอ่านอย่างผู้นำสหรัฐแล้ว แนะนำ ครม.ให้ปฏิบัติตามแผ่นดินก็คงจะสงบโดยพลัน ยังพอมีเวลาอยู่
มหาเนชั่น/เรียบเรียง
ที่มา http://www.komchadluek.net วันพฤหัสบดีที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2549

วันพุธ ที่ 21 กุมภาพันธ์ 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google