วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

ลองคล้องสัตตคามโจรลักไม่ได้เหมือนจตุคาม

ช่วงนี้"จตุคาม-รามเทพ"กำลังฟรีเวอร์ จนกระทั้งมีคนย่องเบาเข้าไปลักคนที่มีถึงขั้นถูกยิงตาย เจ้าของก็ต้องซื้อตู้นิรภัยมาใส่ สร้างความทุกข์ให้กับคนที่มี แทนที่จตุคามจะคุ้มครองคน เป็นอันว่าคนต้องคุ้มครองจตุคามแทน (นี้ไม่ได้ลบหลู่)
อย่างเช่นวันที่ 30 มีนาคม ก็มีคนร้ายเข้าไปลักทรัพย์ภายในบริเวณแผงวัตถุมงคล “ลุงทองส่องพระ” ตั้งอยู่ภายในศูนย์พระเครื่องเมืองนคร “พงศ์พลาซ่า” ถนนกะโรม ต.โพธิ์เสด็จ อ.เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยคนร้ายได้วัตถุมงคลสายจตุคาม-รามเทพไปเป็นจำนวนมาก
วันเดียวกันนี้มีโจรเข้าไปงัดวิหารหลวงพ่อสดวัดจันทรังษี หมู่ที่ 8 ต.โพสะอ.เมือง จ.อ่างทอง ได้ทรัพย์สินไปเป็นจำนวนมาก ภายในมหาวิหารขนาดใหญ่มีพระรูปเหมือนโลหะหลวงพ่อสดจันทสโร หรือพระมงคลเทพมุณีที่ใหญ่ที่สุดในโลก
หากใครไม่ต้องการมีทรัพย์แล้วไม่ต้องการให้โจรลักหรือโจรลักไม่ได้ ก็ต้องมี "สัตตคาม" หรือ อริยทรัพย์ คือ ทรัพย์อันประเสริฐ ทรัพย์คือคุณธรรมประจำใจ อย่างประเสริฐ คือ
1. ศรัทธา ความเชื่อที่มีเหตุผล มั่นใจในหลักที่ถือและในการดีที่ทำ
3. ศีล การรักษากายวาจาให้เรียบร้อย ประพฤติถูกต้องดีงาม
3. หิริ ความละอายใจต่อการทำชั่ว
4. โอตตัปปะ ความเกรงกลัวต่อความชั่ว
5. พาหุสัจจะ ความเป็นผู้ได้ศึกษาเล่าเรียนมาก
6.จาคะ ความเสียสละ เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่
7. ปัญญา ความรู้ความเข้าใจถ่องแท้ในเหตุผล ดีชั่ว ถูกผิด คุณโทษ ประโยชน์มิใช่ประโยชน์ รู้คิด รู้พิจารณาและรู้ที่จะจัดทำ
อริยทรัพย์ เป็นทรัพย์อันประเสริฐอยู่ภายในจิตใจ ดีกว่าทรัพย์ ภายนอก เพราะไม่มีผู้ใดแย่งชิง ไม่สูญหายไปด้วยภัยอันตรายต่างๆ ทำใจให้ไม่อ้างว้างยากจนและเป็นทุนสร้างทรัพย์ภายนอกได้ด้วย
ธรรม 7 นี้ เรียกอีกอย่างว่า พหุการธรรม หรือ ธรรม มีอุปการะมาก เพราะเป็นกำลังหนุนช่วยส่งเสริมในการบำเพ็ญ คุณธรรมต่างๆ ยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่นให้สำเร็จได้อย่าง กว้างขวางไพบูลย์ เปรียบเหมือนคนมีทรัพย์มากย่อมสามารถใช้จ่าย ทรัพย์เลี้ยงตนเลี้ยงผู้อื่นให้มีความสุข และบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ ได้ เป็นอันมาก
ตามพจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลศัพท์โดย พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตโต) ขยายความเกี่ยวกับอริยทรัพย์ไว้ว่า
ครูบาอาจารย์มักสอนเสมอว่า อริยทรัพย์ เป็นทรัพย์อันประเสริฐ ที่สามารถติดตัวเราไปได้ทุกภพทุกชาติตราบเท่าที่ยังต้องเวียนว่ายตายเกิดอยู่ นอกไปจากนั้น ท่านยังสอนว่า สำหรับบุคคลอันเป็นที่รักเช่นพระอรหันต์ในบ้านคือคุณแม่คุณพ่อ (หรือกับบุคคลใดๆ ก็ตามที่เราสามารถชี้แนะได้) นอกจากเราจะตอบแทนพระคุณท่านด้วยการดูแลเอาใจใส่ ทะนุบำรุงท่านทางกายและด้วยความรักและกตัญญูแล้ว
สิ่งที่เป็นการทดแทนพระคุณอันประเสริฐยิ่งอีกก็คือ การชี้แนะหรือชักชวนให้ท่านได้ทำบุญทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา อีกอย่างก็คือ ชักชวนหรือนำให้ท่านได้สะสมอริยทรัพย์ไว้มากๆ

วันอาทิตย์ ที่ 1 เมษายน 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google