วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

จตุคามจับมืออะดัม สมิท-อาริสโตเติ้ลถล่มสังคมไทย

หลังจากได้เขียนเรื่อง "ความเชื่อจากจตุคามถึงตำนานแร็กน่าร็อก" แล้ว ก็ได้อ่านหนังสือพิมพ์ไปเรื่อย ๆ และได้เห็นคอลัมน์ บ้านเขาเมืองเรา เรื่อง "จตุคาม อะดัม สมิทและอาริสโตเติ้ล" ทางหนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ ที่เขียนโดย ดร.ไสว บุญมา นักคอลัมนิสต์ประจำ เกิดความสนใจว่า นี้จตุคามลามไปถึง "อะดัม สมิทและอาริสโตเติ้ล" แล้วหรือ เฉพาะตำนาน "แร็กน่าร็อก" ก็ว่าโบราณแล้วนะ พอพูดถึง "อาริสโตเติ้ล" แล้วยิ่งโบราณกว่า
เมื่ออ่านในเนื้อหาแล้วทำให้ทราบว่า แทนที่ ดร.ไสว จะได้สะท้อนให้เห็นถึงความขลัง ความศักดิ์สิทธิ์ ความทรงอานุภาพขององค์จตุคาม แต่ ดร.ไสว ได้สะท้อนให้เห็นถึงแง่มุมหนึ่งชีวิตของ "ขุนพันธรักษ์ราชเดช" มีอายุยืนถึง 108 ปีและมีชื่อเสียงโด่งดัง ผู้เป็นต้นกำเนิดของ "จตุคามฟีเวอร์" ในแง่มุมของ การปฏิบัติตัวของ "ขุนพันธรักษ์ราชเดช" ที่มีความรู้เรื่องสมุนไพรและไสยศาสตร์ ถือศีลและสวดมนต์ภาวนา
นั้นแสดงให้เห็นว่า "ขุนพันธรักษ์ราชเดช" ได้มีความรู้ทั้งไสยศาสตร์ สมุนไพรไสยศาสตร์ และพุทธศาสตร์เป็นอย่างดี ที่คนส่วนใหญ่สนใจแต่เรื่องไสยศาสตร์ของ "ขุนพันธรักษ์ราชเดช" เท่านั้น
ดร.ไสว ได้บอกถึงเหตุ "จตุคามฟีเวอร์" พร้อมกับระบุว่า วัตถุมงคลจะช่วยพวกคนตกงานได้หรือไม่ผมไม่แน่ใจนัก แต่ที่ผมแน่ใจก็คือหากคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของระบบเศรษฐกิจและการเมือง ความสับสนวุ่นวายจะไม่มีทางยุติและกลียุคจะคืบคลานเข้ามาตามที่ศาสตราจารย์ประเวศ วสี ทำนายไว้เมื่อเดือนที่แล้ว
ดร.ไสว ได้เตือนสติว่า ปัจจุบันนี้ เศรษฐกิจได้ยังยึดแนวตลาดเสรีของ "อะดัม สมิท" แสวงหาความร่ำรวยและการบริโภคเป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อน และการเมืองยึดระบอบประชาธิปไตย ที่วิวัฒน์มากว่าสองพันปีจากแนวคิดของ "อาริสโตเติ้ล" แสวงหาความร่ำรวยและการบริโภคเป็นหัวจักรสำคัญในการขับเคลื่อน การจะใช้แนวคิดเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงแก้ แต่คนไทยส่วนใหญ่และรัฐบาลไทยไม่เคยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวปฏิบัติอย่างจริงจัง ความขลังจึงยังไม่ปรากฏ
ดร.ไสว ได้สรุปตอนท้ายว่า "ตามนิยามของความขลังที่ผมให้ไว้ คนไทยจะไม่มีวันได้รับผลของความขลังอย่างเต็มที่ไม่ว่าจะเป็นจากเหรียญจตุคามรามเทพ ตลาดเสรี หรือประชาธิปไตย ทั้งนี้ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มักไม่ปฏิบัติตามกฎเกณฑ์ของสิ่งต่างๆ ในขณะนี้ การไม่ทำตามกฎเกณฑ์มีผลร้ายถึงกำลังจะผลักดันเมืองไทยให้เดินเข้าสู่กลียุคตามคำทำนายของศาสตราจารย์ประเวศ วะสี แม้จะมีการสร้างเหรียญจตุคามรามเทพเพิ่มขึ้นเกือบทุกวัน แต่เหรียญนั้นก็จะไม่ปกป้องเมืองไทยให้พ้นกลียุค"
การที่จะทำให้เมืองไทยให้พ้นกลียุค พ้นวิกฤติในยุคจตุคามฟีเวอร์ได้แล้ว คนไทยต้องรู้จักใช้ไสยศาสตร์ให้เกิดประโยชน์อย่างมีสติ พร้อมกับมีสมุนไพรไสยศาสตร์ และพุทธศาสตร์เป็นตัวกำกับ อย่างเช่น "ขุนพันธรักษ์ราชเดช"
มหาเนชั่นรายงาน
หมายเหตุอ่านเรื่องเกี่ยวข้อง -
1. พระพรหมคุณาภรณ์(ป.อ.ปยุตโต)แจก"คติจตุคาม"วันวิสาขะ
2.ความเชื่อจากจตุคามถึงตำนานแร็กน่าร็อก
3.คมช.-รัฐบาลอย่าวางใจจตุคามฟรีเวอร์
4.จตุคามรามเทพฟรีเวอร์-ปลอมสะท้อนศรัทธาชาวพุทธ
5.ห่วงยุคจตุคามฯ เฟื่องทำลายแก่นแท้พุทธศาสนา

วันศุกร์ ที่ 11 พฤษภาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google