วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

ศึกษา HTML อย่างลึกซึ้งสำคัญในการทำเว็บ

บทก่อนหน้านี้เน้นไปทางหาการกำหนดว่าจะทำอะไร เป้าหมาย การรวบรวมเนื้อหา หานังสือเพื่อค้นหว้า เมื่อเราได้สิ่งเหล่านี้ก็เหลืออีกอย่างเดียวก็คือทำเว็บให้ออกมาดังที่เราตั้งใจไว้ โดยจะต้องศึกษาการเขียนเว็บต่างๆเช่น HTML Graphic Programming โดยในบทนี้เราจะพูดถึงการศึกษา HTML
ในการเขียนเว็บไซต์สิ่งหนึ่งที่ทุกคนต้องศึกษาคือ ภาษา HTML โดยภาษา HTML เป็นภาษาหลักที่ใช้ในการสร้างเว็บเพจ จากหัวข้อเราได้กล่าวว่า "ศึกษา HTML อย่างลึกซึงสำคัญ" เพราะในปัจจุบันมีเครื่องมือที่ช่วยในการสร้างเว็บเพจมากมาย เช่น Microsoft Frontpage ,Macromedia Dreamweaver 4 ,NetOject มากจริงๆ แต่ถ้าเล่น Tool พวกนี้ได้เก่งก็เป็นเรื่องดีแต่ก็อยากให้ศึกษา HTML ซึ่งเป็นภาษาพื้นฐานด้วยอยู่ เพราะหลายครั้งที่ Tool พวกนี้สร้าง Code ที่ซ้ำซ้อน หรือทำบางอย่างไม่ได้ดังใจเราก็ต้องเปิด Code มาแก้ไข ซึ่งเราก็ต้องมีพื้นฐานทางด้าน HTML อยู่ดี หากท่านต้องการศึกษา HTML เราจะมีในหมวดติวเตอร์ HTML ซึ่งเราจะเริ่มเขียนเนื้อหาเป็นบทๆ สรุปส่วนสำคัญๆที่ใช้งานบ่อยให้ท่านได้เข้ามาศึกษาต่อไปครับ วิธีศึกษา HTML 1.หาหนังสือดีๆสักเล่ม
ซึ่งหนังสือ HTML นั้นไม่ค่อยต่างกันเท่าไรมากเพราะเป็นภาษาทีง่ายในการศึกษา ซึ่งหนังสือ HTML ที่ดี (สำหรับผมนะ) ขอแนะนำหนังสือที่เขียน Source Code แล้วมีตัวอย่างการแสดงผลประกอบด้วยบน Browser ด้วยนะ เพราะจำให้เราเห็นภาพว่าพิมพ์ Code อย่างนี้ลงไปแล้วจะได้ผลลัพท์ (Ourput) อย่างไร แต่สำหรับมือใหม่นะ แต่สำหรับมืออาชีพเขาอาจจะแค่ต้องการรูปแบบของ Code นั้นเท่านั้น แต่สำหรับศึกษาเริ่มต้นก็ควรหาอย่างที่ผมแนะนำแล้วกันนะ ลองไปหาดู 2.หัดเขียนตามหนังสือ
สิ่งหนึ่งที่ผมมักทำคือ ไม่อ่านอย่างเดียว เพราะการอ่านอย่างเดียว ถึงแม้เราบอกว่าเราเข้าใจก็ตามเพราะเราอ่านความคิดคนอื่นเขา ซึ่งเราไม่ได้คิดออกมาเอง สิ่งหนึ่งที่ทำให้เราจำได้นั้นเราต้องลองทำดู พอเราเห็นภาพมันจะสนุกครับ ก็ลองหัดดู 3.เขียนเว็บดังที่เราต้องการ
จากนั้นเราลองเขียน HTML ดังที่เราต้องการดู โดยอาจจะร่างรูปแบบเว็บไว้ในกระดาษก่อนแล้วค่อยลงมือเขียน HTML โดยถ้าเราทำตรงไหนไม่ได้ก็เปิดหนังสือควบคู่ไปด้วยรับรองได้ผลแน่นอน
เพิ่มเติมอีกนิดสำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลา สำหรับท่านที่ไม่ค่อยมีเวลามานั่งศึกษาการใช้ Tool ในการสร้างเว็บเพจก็เป็นสิ่งหนึ่งที่น่าจะทำให้เสียเวลาน้อยลงแล้วค่อยศึกษา HTML เพิ่มเติมไปด้วย โดยในทีเว็บมาสเตอร์เราจะรวบรวมเนื้อหามาให้อ่านกันนะครับ แต่อาจจะต้องรอหน่อยนะ
การศึกษา Tool ควรศึกษาให้ใช้งานเก่งเลยครับ เพราะมีเว็บมาสเตอร์มากมายที่เขียนเว็บอย่างประสบความสำเร็จโดยใช้แต่ Tool ในการเขียนซึ่งถ้าใช้เก่งมากๆก็เป็นผลดีทีเดียว ทำให้ทำเว็บได้ไว แต่เสียตรงที่อาจจะแก้อะไรหลายๆอย่างไม่ได้ ซึ่งอย่างไรก็ต้องมีความรู้ HTML อยู่ด้วยนะครับ ที่มา - http://www.tutor-tan.com/article/detail_article.php?aid=164 เว็บของท่าน ต.แตน
ผมทำตามที่กล่าวมาเป็นปีแล้วครับ เริ่มจากภาษา HTML เรียนเองทำเองจนถึงปัจจุบันนี้ไม่ยังจดโดเมนเลยครับ ลองเอาขึ้นไปไว้ที่พื้นฟรีได้ไม่ถึงเดือน เนชั่นจัดอบรมไปหลายโปรแกรมแล้ว จะเข้าหม้อเกือบหมดแล้ว แต่สิ่งที่ได้คือพื้นฐานและแนวความคิดครับ ตอนนี้จะอยากเรียนด้านมัลติเมียเดียแต่ยังไม่เปิด วันหยุดก็จะไปหาความรู้เพิ่มเต็มที่ห้องสมุดแห่งชาติขั้นสอง อยู่รวมกับศาสนา - ปรัชญา (ที่เข้าทาง) หลังจากไปปฏิบัติพระพรหมเสร็จแล้ว...อิอิ
วันจันทร์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google