วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2552

เอกชนลุ้นครม.เศรษฐกิจ ถกมาตราการหนุนอุตสาหกรรมเหล็ก

นายวีรศักดิ์ ชัยสุพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ CSP เปิดเผยว่า หลังจากที่รัฐบาลได้ออกมาตราการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆ ประกอบกับกระทรวงอุตสาหกรรมเตรียมเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เศรษฐกิจ อนุมัติแผนการสนับสนุนโครงการลงทุนพัฒนาอุตสาหกรรมเหล็กต้นน้ำ (โรงถลุงเหล็ก) ในประเทศไทย ภายในเดือนมกราคม 2552คงส่งผลดีต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมให้มีทิศทางที่ดีขึ้น
นอกจากนี้หากมีโรงถลุงเหล็กคงช่วยพัฒนาสินค้าเหล็กให้มีคุณภาพที่ดีขึ้นด้วย นายวีรศักดิ์ กล่าว ปัจจุบันแผนเจรจากับพันธมิตรในประเทศจีน เพื่อร่วมลงทุนในธุรกิจเหล็กอาจยกเลิกหรือชะลอออกไปก่อน จนกว่าภาวะเศรษฐกิจหรือสถานการณ์ต่างๆจะดีขึ้น เพราะหากลงทุนในช่วงนี้อาจไม่คุ้มค่านอกจากนี้ผู้บริโภคยังขาดความเชื่อมั่นไม่กล้าจับจ่ายซื้อสินค้าสำหรับในปี 2552 บริษัทตั้งเป้ารักษารายได้ใกล้เคียงกับปี 2551 ที่คาดทำได้ 3,500ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2550 ที่ทำได้ 2,796.14 ล้านบาท เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ส่งผลกระทบต่อกำลังซื้อของผู้บริโภค ประกอบกับราคาเหล็กยังมีแนวโน้มต่ำกว่าปีที่ผ่านมาที่เคยขึ้นไปสูงสุดตามทิศทางเดียวกันกับราคาน้ำมันในตลาดโลก
อุตฯเผยไทยมีแหล่งแร่เหล็กพร้อมพัฒนาเชิงพาณิชย์
นาย ดำริ สุโขธนัง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยกรณีที่มีการระบุว่าไทยไม่มีศักยภาพในการดำเนินโครงการโรงถลุงเหล็กเนื่องจากไม่มีแหล่งแร่ว่า ประเทศไทยมีแหล่งแร่ในพื้นที่จังหวัด ลำพูน และลำปาง ที่ยังรอการพัฒนาในเชิงพาณิชย์ และที่ผ่านมาสามารถส่งออกได้ปีละกว่า 1 แสนตัน ส่วนการนำเข้าจากประเทศออสเตรเลีย และบราซิลที่เป็นแหล่งแร่เหล็กที่สำคัญของโลกนั้น ถือเป็นความได้เปรียบในเรื่องราคามากกว่าโดยเฉพาะถ้าหากสั่งซื้อเป็นจำนวนมาก ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมกล่าวว่า การที่โครงการเหล็กต้นน้ำจะเกิดขึ้นได้จำเป็นอย่างยิ่งที่ภาครัฐ และเอกชนจำต้องเดินไปด้วยกัน
เนื่องจากโครงการนี้จำเป็นต้องลงทุนก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคพื้นฐาน และระบบขนส่งสูงมาก รวมทั้งยังอาจจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมสังคม และชุมชน ซึ่งถ้าชุมชนเห็นด้วยโครงการนี้ก็จะเกิดขึ้นได้นอกจากนี้รัฐบาลต้องลุยเต็มที่ ตั้งหน่วยงานพิเศษขึ้นเป็นเจ้าภาพหลักขึ้นมาดูแล เพื่อเชื่อมโยงหน่วยงานต่างๆให้ทำงานไปในทิศทางเดียวกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google