วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

ขายตัว(ตรง)

ทุกครั้งที่มีข่าวออกมาว่า นักเรียน-นักศึกษาสาวแห่ขายตัวมากขึ้น ยึดโรงแรมม่านรูดขายบริการทางเพศกับแขกทั้งคนไทย-ต่างชาติ นับได้ว่าเป็นข่าวที่สลดใจยิ่งพฤติกรรมของพวกเธอจะมีการนัดพบเพื่อดูตัวกันตามสถานบันเทิง ผับบาร์ ในตัวเมือง หลังจากพอใจและตกลงราคา นัดเวลาพบกันได้ก็จะพากันไปเสพสวาทตามโรงแรมม่านรูด
เหตุผลที่พวกเธอหันมาหารายได้ทางนี้ เพราะเป็นงานที่สบายและรายได้ดี บางคนเรียนจบปริญญาตรี แต่ไม่มีงานทำ พอเข้าไปเป็นเด็กเสิร์ฟตามร้านอาหารรู้จักคนมากขึ้น พอเสร็จจากงานก็ไปเที่ยวเธคผับต่อ ทำให้รู้จักคนมากขึ้นจนเข้าสู่กระบวนการนี้ รวมไปถึงผู้ที่ได้เงินทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา แต่เงินที่พ่อแม่ส่งมาให้ไม่พอจ่าย เนื่องจากเป็นคนที่ชอบเที่ยวและรสนิยมสูง
ส่วนใหญ่พวกเธอจะมีอายุตั้งแต่ 18-24 ปี และมีเป้าหมายชีวิตแค่เพียงอาจจะได้พบคนที่รับส่งเสีย พอได้เงินมากินมาเที่ยวและซื้อเสื้อผ้า โทรศัพท์มือถือก็เพียงพอแล้วจึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่มีข่าวตามมาคือ เด็กหญิงใจแตกท้องไม่มีพ่อ ทลายคลินิกทำแท้งเถื่อน หญิง
กระโดดตึกตายทั้งกลม ต่างๆ นานา ที่พบเห็นแต่ละวันทำให้ดูเหมือนว่าเป็นพฤติกรรมที่ยากจะเยียวยาไปเสียแล้ว
จะโทษพวกเธอแต่เพียงฝ่ายเดียวก็ไม่ถูกต้องนัก ต้องโทษสังคมด้วยที่มีส่วนให้พวกเธอมีพฤติกรรมเช่นนี้ และนอกจากนี้ก็คือ ระบบการศึกษาที่มีผลผลิตออกมาแล้ว ไม่สามารถทำให้พวกเธอ
สามารถมีแนวทางในการเลี้ยงชีพในทางที่ถูกต้องได้ความจริงมีอาชีพสุจริตหลากหลายที่นักเรียนนักศึกษาสาวสามารถทำแล้วมีรายได้มากพอที่จะเลี้ยงตนเองในยามศึกษาเหล่าเรียน รวมไปถึงการทดสอบวิชาที่เรียนมาว่าตนเองเข้าใจและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ได้มากน้อยเพียงใด งานที่นักเรียน นักศึกษาสาวพอที่จะทำได้ก็คือ งานขาย ซึ่งอาจจะเป็นการหาของไปขายตามแหล่งชุมชน ตามตลาดนัด ขายของกิ๊ฟท์ช็อปช่วงวันหยุด ซึ่งอาจจะลงทุนไม่มากก็ทำให้มีรายงานได้มากพอ
นอกจากนี้ ยังมีงานอีกชนิดหนึ่งที่เป็นงานขายเช่นเดียวกัน ก็คือ การทำธุรกิจขายตรงที่มีอยู่หลากหลายชนิดให้เลือกทำ นับวันจะเป็นธุรกิจที่บูมมาก สามารถทำเป็นอาชีพเสริมและพัฒนาเป็นอาชีพหลักได้ และอนาคตอันใกล้นี้จะมีคนเข้าร่วมโครงการจากกันด้วยดีของรัฐบาลเป็นจำนวนมาก
ขอให้คิดสักนิดก่อนคิดที่จะขายตัว เพราะยังมีงานขายตรงให้พวกเธอเลือกและเป็นงานที่มีรายได้ดีและมีเกียรติด้วย
(เป็นบทความที่ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 12 ธันวาคม ค.ศ.2003)
วันพฤหัสบดี ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google