วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

จตุคามรามเทพฟรีเวอร์-ปลอมสะท้อนศรัทธาชาวพุทธ

เมื่อคืนวันที่ 9 มีนาคม รายการ "คม ชัด ลึก" ทางเนชั่น แชลนัล ได้จัดเรื่อง"จตุคามรามเทพ" ที่กำลังฟรีเวอร์และมีการกล่าวหามีการปลอมเกิดขึ้น
(พระพุทธรูปปางนาคปรก)
(พุทธศิลป์ย้อนยุค วัดนาสน จังหวัดนครศรีธรรมราช)
(ของปลอม)
พล.ต.ทองขาว พ่วงรอดพันธุ์ รองเลขาธิการศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตนมองว่าเป็นกระแสศรัทธา และกระแสศรัทธาก็ปั่นได้แต่ขาดวิจารณญาณ จึงขอให้เชื่อในเหตุในผล ถ้าเป็นพุทธคุณแล้วไม่มีเปลี่ยนแปลง แต่จึงมองว่าที่เกิดเหตุเช่นนี้ เพราะเป็นชาวพุทธแค่ในทะเบียนบ้าน ไม่มีการศึกษาหลักคำสอน ละชั่วทำดี ทำจิตใจให้ผ่องใส

(รุ่นอธิฐาน วัดวังตะวันออก จ.นครศรีธรรมราช)
นายวัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์ นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพพระเครื่อง กล่าววว่า เมื่อเปรียบเทียบกับสมัยหลวงปู่แหวน หลวงพ่อเปิ่น หรือหลวงพ่อคูณ ก็มีการสร้างกัน 3-4 พันรุ่น เมื่อถึงยุคไหนก็ตามเมื่อเส้นกราฟขึ้นสูงสุด จะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 2 ปีก็จะเข้าสู่วัฏจักร เช่นเดียวกับหลวงพ่อทวดวัดช้างไห้ ที่การสร้างก็จะลดน้อยลงไป ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

(รุ่นมรดกมหาเศรษฐี วัดช่องแสมสาร)
"ป๋อง สุพรรณ" แฟนพันธุ์แท้พระเครื่องผี 2003 กล่าวว่า พระเครื่องที่ผ่านมาไม่เคยมีองค์ไหนที่โด่งดังศรัทธาเท่าองค์จตุคามรามเทพ แต่ต้องบอกว่าเห็นใจพี่น้องประชาชนที่เดือดร้อนไม่รู้จะพึ่งใคร จึงไปแสวงหาวัตถุมงคลมาเป็นที่พึ่ง เพราะขอให้ ไหว้รับ แต่อย่าขออะไรเกินจริง ที่บอกว่ามีการปั่นกระแสนั้น ยอมรับว่าสื่อก็มีส่วน แต่การโฆษณาก็ไม่ใช่ว่าจะเกินเลย ตนมองว่าคนที่ห้อยพระเครื่องต้องตั้งมั่นอยู่ในศีลความดี

(รุ่นอภิมหาเศรษฐีอัญมณีเสริมดวง)
"เขมณัฏฐ์ หล่อศรีศุภชัย" ตัวแทนสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ผู้เขียนหนังสือจตุคามรามเทพ เจ้าของนามปากกา คเณศพร กล่าวว่า องค์จตุคามรามเทพมี เป็นองค์ที่บรรลุธรรมชั้นจักรวาลพรหม เคร่งครัด และศรัทธาในพระศาสนามาก คำว่าจตุคามศาสตร์เป็นศาสตร์หนึ่งในคัมภีร์พระเวทย์

(รุ่นรักพ่อ เนื้อว่านมหามงคล สีขาว)
"ผมมองว่ากระแสจตุคามรามเทพในขณะนี้เป็นช่วงที่ผิดปกติ เพราะบ้านเมืองผิดปกติ จิตใจมนุษย์จิตตก ทุกอย่างวุ่นวายต้องการที่พึ่ง ประกอบกับเป็นของใหม่เมื่อมีองค์จตุคามขึ้นมาและค่อนข้างมีผลในช่วงนี้ เพราะจิตใจมนุษย์ขณะนี้แย่มาก อย่างไรก็ตามกระแสองค์จตุคามปี 30 มาจาก 2 กระแสที่คนสิงคโปร์มากว้านซื้อ และอีกกระแสคือผู้นำระดับชาติสนใจจึงเช่ามา จึงทำให้จตุคามปี 30 ถูกกวาดไปในพริบตา จนต้องมีการสร้างขึ้นมาในปี 47 48 และ 49" ผู้เขียนหนังสือจตุคามรามเทพ

(รุ่น ๑๒ นักษัตร)
สำหรับมหาเนชั่น เปรียญธรรม 5 ประโยค พุทธศาสตร์บัณฑิต เอกปรัชญา ยอมรับในความเป็นศิลป์ของแม่พิมพ์จตุคามรามเทพว่ามีความสวยงามมาก มีลีล่าดีเหมือนกับคนชื่อทักษิณ ทำให้คนเห็นหลงไหล แต่สำหรับมหาเนชั่นมีพุทธศิลป์อยู่ในหัวใน จตุคามรามเทพมีจุดเด่นประการหนึ่งคือมีพญานาคเป็นองค์ประกอบของพิมพ์ พระพุทธรูปก็มีปางนาคปรก ลายศิลป์ก็สวยงามไม่แพ้กัน
(พิธีปลุกเสกรุ่นรักพ่อในเรือดำน้ำกลางทะเลอ่าวพัทยา)
หากจะพูดถึงพุทธศิลป์แล้ว พระพุทธรูปสมัยคันธราษฎร์ นาลันทา ในประเทศอินเดียถือว่ามีความสวยงามมาก หรือที่ใกล้ ๆ กับเมืองคอนก็คือ ที่วัดธารน้ำไหล ของพระพุทธทาส ก็มีองค์พระที่มีความสวยงามไม่แพ้กัน เป็นแต่เพียงไม่มีใครไปปลุกเสกจึงไม่โด่งดังด้านวัตถุมงคล แต่สิ่งที่พระพุทธทาสได้เสกตลอดชีวิตของท่านก็คือให้ชาวพุทธได้น้อมนำหลักธรรมในพระพุทธศาสนามาใช้ในชีวิตประจำวันอย่างมีประโยชน์
(รุ่น จักรพรรดิมหาราช)
แต่เมื่อจตุคามรามเทพฟรีเวอร์เกิดขึ้นแสดงให้เห็นว่า ชาวพุทธพร้อมที่จะเปลียนในไปยึดถือในสิ่งที่ให้ประโยชน์แก่ตัวเองระยะเวลาอันใกล้ ทำให้นึกถึงพระพุทธศาสนาที่เสื่อมจากประเทศอินเดียก็เพราะชาวพุทธมีศรัทธาในลักษณะเช่นนี้ พอพวกพราหมณ์ได้มีการแต่งพระเวทดึงเอาพระพุทธเจ้าเข้าไปเป็นปางหนึ่งของพระนารายน์ ในที่สุดชาวพุทธก็หมดไปจากประเทศอินเดีย จึงมีต้องรื้อฟื้นภายหลัง
(รุ่น 108 เบญจมราชูทิศ" นครศรีธรรมราช)

(รุ่น 108 เบญจมราชูทิศ" นครศรีธรรมราช)
("รุ่นโคตรเศรษฐี" วัดโพธิ์แก้วประสิทธิ์ )
(ของดร.ไมตรี บุญส่ง)

(รุ่นทูลเกล้าฯ กดในพิธี 6 ซม.วัดหงษ์ประดิษฐาราม จ.สงขลา)

(รุ่นพุทธศิลป์ย้อนยุค วัดนาสน จ.นครศรีธรรมราช)
(รุ่นเทวดารักษาเมืองค.ศ.2005)
ภาพรวบรวมจากศูนย์ภาพเนชั่นตั้งแต่ค.ศ.2005-7
สามารถติดตามทางเว็บไซต์ได้ที่ http://www.RAKMUANG30.COM/
แต่อย่าลืมศึกษาด้วยปัญญายึดหลักกาลามสูตรและศึกษาธรรมเพิ่มได้ที่http://www.budpage.com
ที่มา - http://www.oknation.net/blog/mhanation/2007/03/24/entry-5

วันเสาร์ ที่ 24 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google