วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

คมช.-รัฐบาลอย่าวางใจจตุคามฟรีเวอร์

ทุกวันนี้กระแสจตุคามฟรีเวอร์ได้แผ่อิทธิพลไปทุกภาคส่วนของสังคมไทย ดูอย่างการสอบเข้า ม.1 เด็กก็ยังพึ่งบารมีของจตุคามรามเทพ คงปฏิเสธไม่ได้ว่าส่วนหนึ่งคงเกิดจากการโหมประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสื่อสิ่งพิมพ์ แม้นกระทั้งหนังสือการ์ตูนก็ยังมีเรื่องจตุคามแล้ว
(รุ่นแรกปี30พิมพ์ใหญ่เนื้อไม้น้ำมันเสือของสามารถ นุชอ่อง หน้าพระเครื่อง 6 พ.ค. http://www.komchadluek.net )
ไม่ต้องพูดถึงสื่อหนังสือพิมพ์ทุกประเภท แถบทุกวันจะต้องมีข่าวและบทความเกี่ยวกับจตุคาม ในจำนวนนั้นต้องยกให้หนังสือพิมพ์ข่าวสด เกือบทุกหน้าจะต้องมีโฆษณาการทำจตุคาม ข่าวทั้งหน้า 1 และหน้าพระเครื่องจะต้องมีจตุคามประกอบ และภายใน 1 สัปดาห์จะมีฉบับพิเศษอีกต่างหาก ขณะที่หนังสือพิมพ์หัวสีหน้าพระเครื่องทุกสัปดาห์จะกล่าวถึงการเคลื่อนไหวของจตุคามแถบทั้งนั้น
(รุ่นสมทบทุน"เพชรสมุย" หน้าพระเครื่อง 6 พ.ค. http://www.komchadluek.net )
แม้นแต่หนังสือพิมพ์ด้านธุรกิจอย่างฐานเศรษฐกิจและประชาชาติธุรกิจก็ยังมีบทความเกี่ยวกับจตุคามอย่างเช่น ฐานเศรษฐกิจฉบับวันที่ 26-28 เม.ย.ที่ผ่านมาจะมีบทความถึง 2 แห่งคือ คอลัมน์ซาซือเจ๊ ระบุหัวเรื่องว่า "ที่ไหน ๆ ก็มีจตุคาม ด้านในหน้า 39 ก็มีรายงานเรื่อง"จตุคามรามเทพลามเน็ต กว่า3แสนเว็บไซต์แห่ซื้อ-ขาย" ได้เกี่ยวถึงเว็บไซต์ที่เกียวข้อกับจตุคามที่ติดอันดับมีมากว่า 10 เว็บ และมีเว็บที่เกี่ยวเนื่องอีกกว่า 3 แสนเว็บ
ส่วนวารสารรายสัปดาน์แนวทางเมืองอย่างมติชันและเนชั่นสุดสัปดาห์ก็แข่งกันนำเสนอเรื่องจตุคามมาหลายสัปดาห์แล้ว อย่างเช่นสัปดาห์นี้ทั้งมติชนและเนชั่นได้ขึ้นรูปเหรียญจตุคามทั้งสองฉบับไม่ต้องพูดถึงเนื้อหาภายในจะมีเรื่องอะไรบ้าง
แม้นว่ากระแสจตุคามฟรีเวอร์ทำให้เงินสะพัดกว่า 20,000 ล้านบาท ตัวเลขทางเศรษฐกิจดูดีขึ้น เพราะเป็นเกิดธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องดูดีขึ้น แต่กระแสจตุคามฟรีเวอร์เป็นตัวสะท้อนความเป็นไปในสังคมไทยเป็นอย่างไร
ก่อนหน้านี้เทพเจ้าประชานิยมทรงอำนาจค่อยเสก ค่อยแจก เงินให้กับรากหญ้า รวมถึงค่อยเอื้ออำนวยให้กับผู้ที่ก้มหัวให้ หรือคนที่เป็นพวกเขา ทำให้กลุ่มคนเหล่านี้กินดีอยู่ดี โดยไม่ต้องลงแรงอะไรมากก็มีเงินเข้ากระเป๋าไว้จับจ่ายให้สอยอย่างสบาย แทนที่จะแสวงหารายได้ด้วยสติปัญญาหรือพึ่งตัวเอง ก็หวังแต่ให้เทพเจ้าประชานิยมค่อยเสกให้ จนเงินของประเทศแทบให้ไม่เหลือ
เมื่อเทพเจ้าประชานิยมได้หลุดจากอำนาจไปเพราะการยึดอำนาจของ คมช. พวกรากหญ้าที่มีสภาพเป็นลูกนกคอยอ้าปากงับเหยื่อก็ขาดที่พึ่ง พอได้ข่าวจากการโหมโปรโมทผ่านสื่อว่าจตุคามทรงอานุภาพในการเสกให้ทุกคนรวยเป็นเศรษฐี โคตรเศรษฐี อภิมหึมามหาเศรษฐี ลูกนกเหล่านี้โผเข้าหาจึงทำให้เกิดกระแสจตุคามฟรีเวอร์ขึ้น เพราะกลุ่มคนเหล่านี้เห็นว่าการที่จะแสวงหารายได้จากน้ำแรง ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงนั้นลำบาก
หากใครหรือกลุ่มใดเข้ามาทำลายที่พึ่งของเขาก็จะออกมากตอบโต้ เพราะกลัวอานุภาพของจตุคามจะลดอำนาจลงเหมือนกับเทพเจ้าประชานิยมอีก ดังนั้น กระแสจตุคามฟรีเวอร์เป็นตัวสะท้อนให้พลังแห่งประชานิยมนั้นไม่ได้ลดน้อยลงไปเลย ยังครอบงำ-ฝักหัวสังคมไทยอยู่ทุกหัวละแหง
ด้วยเหตุนี้เองจึงทำให้แนวทางเศรษฐกิจพอเพียงยังไม่งอกงามในสังคมไทย แม้นว่าจะได้เห็นแววขึ้นมาตั้งแต่รัฐบาลชุดนี้เข้ามาบริหารพยายามกระตุ้นให้สังคมไทยในทางรอด พยายามสอดแทรกเข้าไปในบทละครอย่างเช่นเรื่อง "ปู่โสมเข้าทรัพย์" หรือย่างเช่นเรื่องล่าสุดเรื่อง "อภิมหึมามหาเศรษฐี" ทางช่อง 7 สี
แต่นั้นหละระยะเวลาของรัฐบาลชุดนี้เหลือน้อยแล้ว หากเมื่อมีการเลือกตั้งที่องค์ประกอบการเมืองไทยยังเป็นอยู่เหมือนเดิม จะมั่นใจได้อย่างไรว่ารัฐบาลใหม่จะดึงสังคมไทยออกจากประชานิยม ในที่สุดเดินไปตามกระแสประชานิยมด้วยการยกข้ออ้างตัวเลยทางเศรษฐกิจ ก็หนีไม่พ้นที่จะกระตุ้นให้คนไทยบริโภคแบบไม่ลืมหูลืมตาอย่างเช่นที่ผ่าน
กระแสประชานิยมกับจตุคามฟรีเวอร์ จึงเป็นสิ่งคมช.-และรัฐบาลจะมองข้ามไม่ได้ หากไม่ล้างเสียตั้งแต่ตอนนี้แล้วปล่อยให้เวลาผ่านไป ในที่สุดสังคมไทยคงจะถูกเขาชี้หน้าว่า "เป็นพวกเอาแต่ได้ ละเมิดลิกขสิทธิ์ของชาวบ้านไม่เคยคิดสิ่งที่เป็นตัวเอง" อยู่ล้ำไป คนไทยก็ตกเป็นทาสทางความคิด คิดเองไม่เป็น

วันอาทิตย์ ที่ 6 พฤษภาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google