วันเสาร์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2552

หมอมรกตนั่งรมช.สธ.ลูกพี่กลายเป็นลูกน้อง

หลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม.ใหม่ มีชื่อ น.พ.มรกต กรเกษม อดีต เลขาธิการ อย. เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ขณะที่ปัจจุบันนี้ น.พ.มงคล ณ สงขลา เป็น รมว.สธ.ทำให้นึกถึงสมัยที่ น.พ.มรกต ดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ อย.เมื่อ 10 ปีกว่า ช่วงนั้น นพ.มงคล เป็นรองเลขาธิการ อย.และเป็นเลขาธิการต่อจาก น.พ.มรกต ที่เกษียณอายุราชการแล้ว
ช่วงนั้นเกิดศึกระหว่างน.พ.มรกต กับเจ้ากระทรวงจนเป็นเรื่องเป็นราวใหญ่โต เพราะมีอะไรก็ไม่รู้เหม็น ๆ อยู่ใต้พรม จนเป็นที่มาของการถูกย้ายออกจากตำแหน่ง ส่งผลให้นายแพทย์ชนบทออกมาเคลื่อนไหวประท้วง จนทำให้น.พ.มรกตกลับมานั่งตำแหน่งเหมือนเดิม ส่วนเจ้ากระทรวงที่เป็นนักการเมืองก็ปลิ๋วตามระเบียบ
น.พ.มรกตนับได้ว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งของข้าราชการประจำที่ไม่ยอมก้มหัวให้นักนักการเมืองเลว ๆ
แต่มาคราวนี้ น.พ.มรกตได้มีโอกาสเข้ามามีส่วนในการบริหารกระทรวงแห่งนี้อีกครั้ง คงจะปัดสิ่งใต้พรมที่ยังมีอยู่ให้หมดไป และพัฒนางานในกระทรวงให้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ทำให้พวกที่อยากเห็นผลงานขิงแก่ได้เห็นเป็นอย่างไร
ส่วนการจะนั่งรมว.หรือรมช.คงไม่สำคัญ เพราะมันเป็นสิ่งสมมติ ที่นักการเมืองพยายามที่จะกอดนักกอดหนาเพราะมีอะไรดี ๆ แต่ก็เห็นมีตัวอย่างติดคุกกันบ้างแล้ว
พร้อมกันนี้ขอฝากงานการกระจายอำนาจสู่ท้องถิ่นตอนนี้ไม่รู้ไปถึงไหนแล้ว
น.พ.มรกต เกษียณอายุราชการในตำแหน่งอดีตเลขาธิการ อย. การศึกษาจบแพทยศาสตรบัณฑิต ศิริราชพยาบาล และสาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ประวัติการทำงาน หัวหน้าสถานีอนามัย อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ เมื่อ 19 มิ.ย.2501 ผู้ช่วยผู้อำนวยการ กองสาธารณสุขภูมิภาค ปี 2504 นายแพทย์ ใหญ่ผู้ตรวจการกระทรวงสาธารณสุข ปี 2516 ผู้อำนวยการกองอนามัยครอบครัว กรมอนามัย เมื่อ 19 มิ.ย.2519 นักวิชาการสาธารณสุข กรมอนามัย ปี 2525 นายแพทย์ใหญ่ กระทรวงสาธารณสุข
ปี 2528 รองอธิบดีกรมอนามัย ปี 2529 รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปี 2531 ดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และกรรมการองค์การเภสัชกรรม ต.ค.2534-30 ก.ย.2537

วันพุธ ที่ 7 มีนาคม 2550

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Google